Làm sao để biết bạn đang ở trong mối quan hệ lành mạnh?

YÊU

Làm sao để biết bạn đang ở trong mối quan hệ lành mạnh?

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Làm sao để biết bạn đang ở trong mối quan hệ lành mạnh?

Các mối quan hệ là một phần quan trọng của một cuộc sống lành mạnh. Nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng các kết nối xã hội rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất. Những người có mối quan hệ lành mạnh có kết quả sức khỏe tốt và có cuộc sống lành mạnh hơn.


Mọi người thường dành nhiều thời gian để nói về cách phát hiện một mối quan hệ tồi tệ, nhưng lại có ít cuộc thảo luận về điều gì chính xác tạo nên một mối quan hệ lành mạnh. Làm thế nào bạn có thể biết liệu mối quan hệ của bạn có lành mạnh hay không và bạn có thể làm gì để làm cho một mối quan hệ ổn thỏa trở nên tốt hơn?


Theo chuyên gia tư vấn, tác giả Kendra Cherry và nhà trị liệu tâm lý nổi tiếng Amy Morin:


Dấu Hiệu Của Vấn Đề


Các mối quan hệ có thể thay đổi theo thời gian và không phải mọi mối quan hệ đều lành mạnh 100% mọi lúc. Đặc biệt, thời gian căng thẳng có thể dẫn đến các hành vi không lành mạnh và các cơ chế đối phó có thể tạo ra vấn đề. Một mối quan hệ là không lành mạnh khi điều xấu nhiều hơn điều tốt hoặc khi có một số hành vi có hại:


  1. Cảm thấy bị áp lực phải thay đổi con người của mình
  2. Bỏ qua nhu cầu của bản thân để đặt đối tác lên hàng đầu
  3. Bị áp lực từ bỏ những thứ mình thích
  4. Thiếu sự riêng tư hoặc áp lực phải chia sẻ mọi chi tiết trong cuộc sống
  5. Kiểm soát các công cụ sinh hoạt hàng ngày như tiền bạc, phương tiện đi lại...
  6. Cố gắng kiểm soát hành vi của nhau
  7. Phê bình những gì bạn làm, cách bạn ăn mặc...
  8. Sợ chia sẻ ý kiến ​​hoặc suy nghĩ
  9. Giao tiếp với nhau kém
  10. Thiếu công bằng khi giải quyết xung đột
  11. Cảm thấy rằng dành thời gian cho nhau là một nghĩa vụ
  12. Tránh mặt nhau
  13. Thường xuyên tranh cãi, la hét
  14. Thậm chí có cả bạo lực thể xác


Một số vấn đề có thể là tạm thời và một số vấn đề mà bạn có thể giải quyết cùng nhau hoặc bằng cách tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia sức khỏe tâm thần. Khi nói đến các vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như các hành vi lạm dụng, mối quan tâm hàng đầu nên là duy trì sự an toàn của bạn.


Đặc Điểm Của Mối Quan Hệ Lành Mạnh


Mặc dù tất cả các mối quan hệ đều khác nhau, nhưng có một số đặc điểm chính giúp bạn nhận ra như thế nào là mối quan hệ lành mạnh.


Lòng tin


Xây dựng lòng tin đòi hỏi yêu cầu bạn phải chia sẻ những điều về bản thân. Khi thời gian trôi qua, các cơ hội để kiểm tra và đánh giá sự tin tưởng đó xuất hiện. Khi sự tin tưởng tăng lên, mối quan hệ trở nên an toàn và thoải mái hơn. Nếu bạn cảm thấy rằng bạn phải che giấu mọi thứ với đối tác của mình, có thể là do bạn thiếu sự tin tưởng cần thiết này.


Niềm tin cũng được thiết lập bởi cách 2 người đối xử với nhau. Khi bạn thấy đối tác của mình đối xử tốt với bạn, đáng tin cậy và sẽ có mặt khi bạn cần, bạn có nhiều khả năng phát triển sự tin tưởng này.


Cởi mở và trung thực


Bạn sẽ có thể cảm thấy rằng bạn có thể là chính mình trong một mối quan hệ lành mạnh. Mặc dù tất cả các cặp đôi đều có mức độ cởi mở và bộc lộ bản thân khác nhau, nhưng bạn không bao giờ nên cảm thấy mình phải che giấu những khía cạnh của bản thân hoặc thay đổi con người của mình. Cởi mở và thành thật với nhau không chỉ giúp hai bạn cảm thấy gắn kết hơn mà còn giúp nuôi dưỡng lòng tin.


Điều này không có nghĩa là bạn cần chia sẻ mọi điều với đối tác của mình. Mỗi cá nhân cần sự riêng tư và không gian riêng. Điều quan trọng nhất là liệu mỗi đối tác có cảm thấy thoải mái khi chia sẻ hy vọng, nỗi sợ hãi và cảm xúc của họ hay không nếu họ chọn.


Mặc dù đối tác của bạn có thể có những nhu cầu khác với bạn, nhưng điều quan trọng là phải tìm cách thỏa hiệp trong khi vẫn duy trì ranh giới của riêng bạn. Ranh giới không phải là về bí mật mà là cách thiết lập theo nhu cầu và kỳ vọng riêng.


Sự tôn trọng lẫn nhau


Trong các mối quan hệ gần gũi, lành mạnh, mọi người có sự tôn trọng lẫn nhau. Họ không hạ thấp hoặc coi thường nhau.


Đây là cách các cặp đôi có thể thể hiện sự tôn trọng dành cho nhau:


  1. Lắng nghe lẫn nhau
  2. Đồng cảm và tha thứ khi một người mắc lỗi
  3. Dành chỗ trong cuộc sống của nhau
  4. Quan tâm đến những điều người ấy của bạn thích
  5. Cho phép anh ấy thể hiện quan điểm, cá tính riêng
  6. Hỗ trợ và khuyến khích nhau theo đuổi đam mê và phát triển trong cuộc sống
  7. Thể hiện sự cảm kích và biết ơn dành cho nhau



Tình cảm


Các mối quan hệ lành mạnh được đặc trưng bởi sự đồng thuận và tình cảm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng niềm đam mê ban đầu đánh dấu sự bắt đầu của một mối quan hệ mới có xu hướng giảm dần theo thời gian, nhưng điều này không có nghĩa là nhu cầu về tình cảm, sự thoải mái giảm đi.


Tình yêu nồng cháy thường xảy ra trong thời gian đầu của một mối quan hệ và được đặc trưng bởi khao khát mãnh liệt, cảm xúc mạnh mẽ và nhu cầu duy trì sự gần gũi về thể xác. Tình yêu nồng nàn này cuối cùng chuyển thành tình yêu gắn bó, được đánh dấu bằng cảm xúc trìu mến, tin tưởng, thân mật và cam kết.


Trong khi những cảm xúc ban đầu mãnh liệt đó cuối cùng trở lại mức bình thường, các cặp đôi có mối quan hệ lành mạnh có thể xây dựng sự thân mật sâu sắc hơn dần dần khi mối quan hệ tiến triển.


Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là nhu cầu ở mỗi cá nhân là khác nhau. Không có mức độ tình cảm hoặc sự thân mật nào là tiêu chuẩn. Chìa khóa cho một mối quan hệ lành mạnh là cả hai đối tác đều hài lòng với mức độ tình cảm mà họ chia sẻ với đối tác của mình. Mối quan hệ hợp tác nuôi dưỡng được đặc trưng bởi sự yêu thích và tình cảm chân thành dành cho nhau được thể hiện theo nhiều cách khác nhau.


Giao tiếp 


Các mối quan hệ lành mạnh, lâu dài, cho dù là tình bạn hay quan hệ đối tác lãng mạn, đều đòi hỏi khả năng giao tiếp tốt. Mặc dù có vẻ như các mối quan hệ lâu dài thường tránh các xung đột, nhưng biết cách tranh luận và giải quyết những khác biệt về quan điểm một cách hiệu quả quan trọng hơn là chỉ đơn giản là tránh tranh luận để giữ hòa bình.


Đôi khi xung đột có thể là cơ hội để tăng cường kết nối với một nửa của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng xung đột có thể có lợi trong các mối quan hệ thân thiết khi các vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết, cho phép mỗi người thực hiện những thay đổi có lợi cho tương lai của mối quan hệ.


Khi xung đột nảy sinh, quan trọng là tôn trọng và đồng cảm với một nửa của mình khi thảo luận về những suy nghĩ, cảm xúc và tìm cách giải quyết vấn đề.


Cho và nhận


Các mối quan hệ bền chặt được đánh dấu bằng sự tương hỗ tự nhiên. Bạn làm mọi thứ cho nhau bởi vì bạn thực sự muốn. Điều này không có nghĩa là việc cho và nhận trong một mối quan hệ luôn bình đẳng 100%. Đôi khi, một người có thể cần thêm sự giúp đỡ và hỗ trợ. Trong các trường hợp khác, bạn có thể đơn giản thích đảm nhiệm vai trò chăm sóc hơn. Sự mất cân bằng như vậy vẫn ổn, miễn là mỗi người đều ổn và cả hai đều nhận được sự hỗ trợ mà họ cần.


Những khác biệt khác đều có thể tạo ra những thăng trầm trong mọi mối quan hệ. Nếu bạn cảm thấy mối quan hệ của mình cần có sự giúp đỡ từ bên ngoài, hãy cân nhắc nói chuyện với chuyên gia tư vấn hoặc nhà trị liệu. Các chuyên gia có kỹ năng giải quyết các vấn đề giữa cá nhân và mối quan hệ có thể giúp bạn học cách giao tiếp, lắng nghe và đối phó với một số vấn đề có thể đang thách thức mối quan hệ của bạn.


Điều quan trọng cần nhớ là bạn không thể ép ai đó thay đổi hành vi của họ trừ khi họ muốn. Nếu đối tác của bạn không quan tâm hoặc không sẵn sàng thay đổi, hãy tập trung vào nhu cầu và sức khỏe của bản thân. Xây dựng hệ thống hỗ trợ xã hội của bạn bên ngoài mối quan hệ và cân nhắc việc kết thúc một mối quan hệ nếu nó không thể cải thiện.


Lời Nhắn


Ngay cả khi mối quan hệ của bạn có vẻ lành mạnh, đôi khi bạn nên lùi lại và tìm kiếm những cải thiện mà bạn có thể cùng nhau thực hiện. Bằng cách sẵn sàng nhìn nhận lại bản thân và mối quan hệ của mình, bạn có thể cùng nhau xây dựng mối quan hệ hợp tác viên mãn hơn.


Her sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ phụ nữ trong các vấn đề tâm lý và các mối quan hệ. Hãy luôn theo dõi và đón chờ những điều mới mẻ từ chúng tôi!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!