Ăn tết xong có nên theo chế độ detox?

ẨM THỰC

Ăn tết xong có nên theo chế độ detox?

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Ăn tết xong có nên theo chế độ detox?

Hết Tết là lúc chúng ta quay trở lại quỹ đạo sinh hoạt thường nhật. Lúc này chắc hẳn nhiều người trong chúng ta lại cảm thấy lo lắng khi bước lên cân. Tuy nhiên, đừng quá căng thẳng, ăn quá nhiều gây thừa năng lượng thì cơ thể sẽ tích thành mỡ. Vì vậy đây là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên và cơ thể cũng dễ dàng điều chỉnh theo bạn một khi bạn quay lại với chế độ ăn lành mạnh hơn hàng ngày.


Thời điểm này, cũng là lúc rộ lên những quảng cáo cho các chế độ ăn “Detox” như chỉ uống và không ăn hay những sản phẩm giúp giảm cân thần tốc gắn mác "Detox". Rất nhiều người khi muốn tranh thủ đầu năm giảm cân nhanh chóng, thì sẽ dễ bị rơi vào bẫy marketing của những sản phẩm này. Hãy đọc bài sau đây để hiểu rõ sự thật đằng sau tất cả chế độ “Detox” thay thế thức ăn bình thường bằng nước ép rau, thuốc, trà... theo kiến thức khoa học và cập nhật nhất.


Sự Thật Về Giảm Cân Khi Theo Chế Dộ Detox


Giảm cân, nhưng không giảm mỡ


Thực tế là không có chế độ “Detox” nào mà giảm cân nhanh chóng là thực sự hiệu quả, do trọng lượng mất đi chủ yếu là nước, dự trữ carb trong cơ bắp và thức ăn trong ruột. Vì vậy nhiều nhà dinh dưỡng học và bác sĩ khác, đều không ủng hộ việc này. Tất cả số cân mất đi khi “Detox” bạn đừng lầm tưởng là bạn đã giảm được mỡ. Ngay khi bạn ăn bình thường lại, cơ thể sẽ tích lại trọng lượng này ngay lập tức. Việc ăn theo một chế độ detox chỉ với các loại nước uống hay nước ép rau lại càng không hiệu quả, và bạn sẽ có nguy cơ thiếu chất do loại bỏ quá nhiều nhóm thực phẩm cần thiết cho cơ thể hoạt động bình thường.


Làm chậm tốc độ trao đổi chất


Trong nhiều thực đơn detox chỉ bằng nước ép rau, lượng calo ăn vào sẽ thấp đến mức cơ thể bị rơi vào trạng thái “Bỏ đói” và sẽ làm chậm lại tốc độ trao đổi chất để tiết kiệm tối đa lượng calo mất đi trong sinh hoạt. Như vậy là phản khoa học và đi ngược lại mục đích là tăng tốc trao đổi chất để cơ thể hàng ngày đốt nhiều năng lượng hơn và tránh tích mỡ thừa. Sau khi cơ thể đã ở trạng thái “bị bỏ đói”, khi ăn bình thường lại, cơ thể sẽ vào trạng thái “phòng đói” và tích mỡ nhanh hơn trước vì sợ bạn sẽ lại “bị bỏ đói” tiếp trong tương lai.




Nguy cơ ngộ độc Nitrat


Nếu bạn nghĩ khi chỉ uống nước ép rau thay vì ăn thức ăn, dù có giảm cân hay không, sẽ chỉ có lợi ích sức khoẻ, thì điều đó cũng không đúng. Khoa học đã chứng minh là khi uống nhiều nước ép rau, cơ thể sẽ hấp thụ một lượng nitrat nhiều hơn bình thường, do để ép đủ lượng nước để uống thay bữa cả ngày, bạn sẽ phải ép một lượng rau rất lớn. Nitrate có thể khiến mạch máu bị giãn, và dẫn đến nhiều trường hợp đau đầu ở những người uống nước ép rau để detox.


Đó là chưa kể khả năng ngộ độc từ chất hoá học trong thuốc trừ sâu có trên rau khi ăn trực tiếp một lượng lớn (rất hiếm khi có thể mua được rau hữu cơ hoàn toàn). Thay vì UỐNG nước ép rau, bạn nên ĂN nhiều rau để có thêm chất xơ và no lâu, mà vẫn không có nhiều calo so với thức ăn khác. Do rau giàu chất xơ khiến dạ dày đầy nhanh, nên rất hiếm khi chúng ta sẽ ăn quá mức để dẫn đến thừa Nitrat hay thuốc trừ sâu trong máu.


Làm “tê liệt” chức năng ruột


Việc thay thức ăn bằng chất lỏng cũng rất nguy hiểm cho đường ruột. Thành ruột của chúng ta cần được nhu động, co bóp thức ăn thì mới duy trì độ khoẻ của cơ ruột, giống như mọi mô cơ khác trên cơ thể. Khi chúng ta chỉ uống nước ép rau kéo dài, thành ruột sẽ yếu đi dần do ít phải co bóp, đồng thời hệ khuẩn có lợi trong đường ruột (rất cần thiết cho một hệ miễn dịch lành mạnh) sẽ chết đi đáng kể vì không còn chất xơ để nuôi chúng.


Vì vậy việc có đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả và duy trì hệ miễn dịch, tương đương với một sức khỏe lành mạnh. Đừng bao giờ khiến đường ruột phải chịu tác hại xấu khi loại bỏ chất xơ từ rau quả nguyên vẹn, đồng thời hãy bổ sung men sống từ sữa chua thật đều đặn.


Thiếu Protein trầm trọng sẽ làm chậm quá trình sửa chữa, sản sinh tế bào mới


Tế bào cần protein để được sửa chữa, và tế bào mới sẽ chỉ được tạo ra để thay tế bào cũ nếu cơ thể có đủ protein để hình thành mô mới. khi chúng ta thay thịt và các nguồn thức ăn giàu đạm khác bằng chất lỏng từ sữa hạt, rau… thì cơ thể sẽ thiếu hụt protein trầm trọng. Khi không đủ protein ăn vào, cơ thể sẽ buộc phải “phá” protein có sẵn trong các tế bào cơ, tế bào da, tóc… để cung cấp protein cho những nơi cần protein để tổng hợp các chất cần thiết cho cơ thể tồn tại. Và lúc này, nếu cơ thể cần hồi phục hay sửa chữa các tế bào bị bệnh hay suy yếu, thì sẽ không có đủ protein để làm việc này. Cơ thể sẽ đi vào trạng thái “phá huỷ” thay vì “làm mới” mà chúng ta hướng đến để duy trì sức khoẻ và sự trẻ trung.


Tác hại về tâm lý


Khi ăn theo một chế độ Detox hà khắc, chúng ta sẽ ra khỏi phạm vi ăn uống lành mạnh, và cơ thể bị hạn chế quá nhiều chất một cách đột ngột. Điều này sẽ dẫn đến một tâm lý thèm ăn mạnh hơn cả ngày thường, dẫn đến một tâm lý “ăn bù” ngay sau khi ngừng detox hoặc “ăn dự phòng” ngay trước khi đi vào chế detox. Thay vì kiêng khem khắc nghiệt, chúng ta cần nuôi dưỡng một mối quan hệ lành mạnh với thức ăn bình thường, với những bữa ăn hàng ngày, thì mới duy trì được sức khoẻ cả thể chất và tinh thần lâu dài. Đừng quên là tác hại tâm lý của việc detox nhiều đợt khá lớn và có thể dẫn đến các hội chứng rối loạn ăn uống rất khó chữa và khó phát hiện (gọi là “disordered eating”).


Nếu bạn có dấu hiệu bị hội chứng rối loạn ăn uống, luôn căng thẳng về việc ăn uống, lo bị lên cân sau mỗi lần ăn gì đó “không tốt”, thậm chí tìm cách “rửa ruột” hoặc kích thích để nôn thức ăn ra sau mỗi lần ăn quá đà, thì bạn nên tìm đến bác sĩ và chuyên gia tâm lý phù hợp để tư vấn trước khi quá muộn.



"Detox" Lành Mạnh


Cơ thể chúng ta có hệ men enzyme, men gan và nhiều chức năng thải độc tự nhiên rất hiệu quả. Bạn không cần phải làm gì, cơ thể vẫn đang detox một cách tự nhiên nếu như bạn làm được những điều sau:


Ăn lượng vừa phải: Ăn càng nhiều, cơ thể càng phải detox nhiều hơn do thức ăn cũng sản sinh ra độc tố. Vậy hãy chỉ ăn lượng vừa phải, ăn chậm nhai kỹ và dừng khi no.


Ăn nhiều rau quả tự nhiên: Trong thức ăn thực vật có sẵn nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên cần thiết cho việc thải độc và chống lão hoá trong cơ thể, chưa kể chúng cũng giàu chất xơ giúp bạn tống đi những chất béo và độc tố từ thức ăn nhanh hơn.


Uống nhiều nước: Thận là cơ quan thải độc quan trọng nhất trong cơ thể ngoài gan, vì vậy hãy giữ chúng khỏe mạnh bằng cách uống nhiều nước lọc (tốt nhất dùng nước đã lọc).


“Nghỉ ăn” ít nhất 12 tiếng giữa bữa tối và bữa sáng hôm sau: Đây là cách nhịn ăn tự nhiên và lành mạnh nhất, giúp hệ tiêu hoá có thời gian để tiêu hoá, hồi phục và nghỉ ngơi sau một ngày hoạt động liên tục.


Tập thể thao đều đặn: Đừng quên là làn da chúng ta là cơ quan thải độc và bài tiết lớn nhất của cơ thể. Khi tập tành, bạn không chỉ đốt mỡ, mà còn toát nhiều mồ hôi giúp đào thải nhiều độc tố khỏi cơ thể nhanh chóng.


Hạn chế dùng thực phẩm chức năng không cần thiết: Cái gì không phải là thức ăn tự nhiên khi cho thêm vào người cũng phải thận trọng. Đừng uống thực phẩm chức năng trừ phi thực sự cần thiết (ví dụ bổ sung Vitamin D nếu thiếu ánh nắng, hoặc uống sắt khi thiếu máu...). Tương tự với những sản phẩm bôi ngoài da - đừng tốn tiền bôi quá nhiều sản phẩm dưỡng da khi đó chỉ là các chất hoá học bạn tống thêm lên da, khiến cơ thể càng thêm gánh nặng đào thải.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!