Rebound sex: Tình dục để xoa dịu khi chia tay

YÊU

Rebound sex: Tình dục để xoa dịu khi chia tay

authorBy Chi
Share on
Share on
Rebound sex: Tình dục để xoa dịu khi chia tay

Rebound sex thường được định nghĩa là hoạt động tình dục (với bất cứ ai) để quên đi người yêu cũ, để tìm kiếm sự an ủi hay để xoa dịu nỗi đau khi chia tay... Đôi khi rebound sex được lên kế hoạch nhưng nó cũng có thể là hành vi tự phát. 


Hiểu lý do đằng sau hành vi này, cũng như những rủi ro tiềm ẩn liên quan, là điều quan trọng giúp chúng ta tỉnh táo vượt qua những hỗn loạn của quá trình phục hồi sau chia tay.


Rebound sex là gì?


Định nghĩa rebound sex đề cập đến hành động tham gia vào hoạt động tình dục ngay sau khi kết thúc một mối quan hệ lãng mạn và có ý nghĩa với bạn, với các động cơ khác nhau, từ tìm kiếm sự chữa lành cảm xúc đến mong muốn được xác nhận hoặc như một bàn đạp để bước tiếp về phía trước…


Các nghiên cứu cho thấy rebound sex là một hiện tượng phổ biến, dù không có mức thời gian cố định chính xác, nhưng rebound sex thường xảy ra trong vòng vài tuần đến vài tháng sau khi kết thúc một mối quan hệ nghiêm túc.


Vì sao nhiều người chọn rebound sex?


Mọi người chọn rebound sex vì những lý do khác nhau. Có lẽ bạn cần một sự phân tâm, và một đối tác mới với sẽ tạo ra cảm giác phấn khích và khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Những người khác cho biết việc sử dụng tình dục phục hồi để giảm bớt cảm giác căng thẳng hoặc đau đớn khi chia tay.


Nhưng bạn cần suy nghĩ xem những hoạt động này có thể ảnh hưởng như thế nào đến cảm giác về giá trị bản thân, quá trình phục hồi hoặc các mối quan hệ trong tương lai.


Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến mọi người quan hệ tình dục:


• Để xoa dịu và làm phân tâm, họ muốn tập trung vào một điều gì đó khác thay vì chìm đắm trong những ký ức và cảm xúc gắn liền với mối quan hệ trong quá khứ.


• Để cảm thấy tốt hơn về bản thân. Việc chia tay có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của một ai đó, đặc biệt nếu họ không phải là người chủ động trong việc chia tay. Cảm giác được người khác khao khát - và có khoảng thời gian vui vẻ với họ - có thể tạm thời chứng thực lòng tự trọng của một người hoặc mang lại cho họ sự tự tin cần thiết để bắt đầu hẹn hò trở lại.


• Trả thù, khiến người cũ ghen tị.


• Ham muốn thể xác.


• Khám phá những trải nghiệm mới.


• Hy vọng vào một mối quan hệ mới.


Dấu hiệu rebound sex có thể phù hợp với bạn


Việc quyết định rebound sex có phù hợp với bạn hay không là lựa chọn cá nhân, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là 4 dấu hiệu tiềm năng cho thấy đây có thể là một lựa chọn phù hợp:


Bạn sẵn sàng về mặt cảm xúc


Bạn cảm thấy ổn định về mặt cảm xúc và đủ tự nhận thức để tham gia vào một mối quan hệ chỉ đơn giản có tình dục mà không mong đợi nó sẽ chữa lành hoặc che giấu nỗi đau tinh thần của bạn. Điều này có nghĩa là bạn lựa chọn rebound sex trong khi nhận thức đầy đủ về trạng thái cảm xúc của mình.


Bạn có ý định rõ ràng


Bạn có ý định rõ ràng và hiểu được động cơ của chính mình, đồng thời thoải mái với suy nghĩ rằng rebound sex thường không mang tính ràng buộc và có thể không dẫn đến một mối quan hệ lâu dài. Nếu bạn đang coi rebound sex như một phương tiện để khám phá khoái cảm, thể xác hoặc một cách đơn giản để bước tiếp và bạn thành thật với bản thân cũng như bất kỳ đối tác tiềm năng nào về những ý định này, thì đó có thể là một lựa chọn phù hợp.


Bạn không có ý định trả thù người yêu cũ


Bạn có thể lựa chọn rebound sex nếu bạn không sử dụng nó như một công cụ để khiến người yêu cũ ghen tị hoặc lấp đầy khoảng trống mà họ để lại, mà coi đó là một bước tiến trong cuộc sống của chính bạn.


Bạn hiểu các ranh giới 


Bạn có khả năng thiết lập và tôn trọng ranh giới của cả bạn và của đối phương. Điều này bao gồm các hoạt động tình dục an toàn, có sự đồng thuận mà không vượt quá ranh giới về cảm xúc hoặc thể chất và không dẫn đến những rủi ro cho cả 2 bên.


Những rủi ro và cạm bẫy tiềm ẩn của rebound sex


Rebound sex vốn dĩ không xấu, nó phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân và sự sẵn sàng về mặt cảm xúc. Nếu đó là một lựa chọn có sự đồng thuận, có ý thức được thực hiện mà không mong đợi nó có thể xoa dịu nỗi đau tinh thần, thì đó có thể là một phần của quá trình. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn.


Rủi ro cảm xúc


Một trong những rủi ro lớn nhất là khả năng xảy ra rối loạn cảm xúc hơn nữa. Những cá nhân vẫn đang trong quá trình kết thúc một mối quan hệ có thể thấy rằng rebound sex làm phức tạp cảm xúc của họ, dẫn đến cảm giác tội lỗi, gắn bó với bạn tình mới hoặc khơi dậy tình cảm với người yêu cũ… Điều này có thể cản trở quá trình chữa lành của bạn.


Hơn nữa, rebound sex đôi khi sẽ đi kèm với một số kỳ vọng (như mong đợi cảm thấy tốt hơn, hay thậm chí là bắt đầu một mối quan hệ mới), tuy nhiên, khi những kỳ vọng này không được đáp ứng, nó có thể dẫn đến thất vọng, lòng tự trọng bị hạ thấp và cảm giác trống rỗng, đau đớn.


Nguy cơ dẫn tới những hành vi không lành mạnh


Tham gia vào rebound sex đôi khi có thể dẫn đến sự phát triển của các cơ chế đối phó không lành mạnh. Dựa vào các cuộc gặp gỡ tình dục để che giấu nỗi đau tinh thần có thể trở thành một khuôn mẫu, khiến chúng ta rơi vào chu kỳ tìm kiếm các kết nối thể chất tạm thời hay chạy trốn thực tại thay vì phát triển các chiến lược đối phó lành mạnh để giải quyết các vấn đề cơ bản.


Rủi ro sức khỏe thể chất


Giống như bất kỳ hoạt động tình dục nào, rebound sex cũng có những rủi ro về sức khỏe thể chất, bao gồm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai ngoài ý muốn. Bản chất tự phát của quan hệ tình dục hồi phục có thể dẫn đến việc bạn bỏ qua các quy tắc hoạt của tình dục an toàn, đặc biệt nếu có liên quan đến rượu hoặc các chất kích thích khác.


Ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân và các mối quan hệ


Rebound sex đôi khi có thể ảnh hưởng đến cách các cá nhân nhìn nhận về bản thân và cách họ tiếp cận các mối quan hệ trong tương lai. Nó có thể dẫn đến cảm giác tội lỗi hoặc xấu hổ, đặc biệt nếu nó đi ngược lại các giá trị cá nhân hoặc chuẩn mực xã hội của một người.


Rebound sex có thể biến thành một mối quan hệ có ý nghĩa?


Mặc dù thường được coi là một cơ chế đối phó ngắn hạn, nhưng rebound sex đôi khi có thể phát triển thành một mối quan hệ có ý nghĩa và thực sự nghiêm túc. 


Tuy nhiên, dù có trở thành điều gì thì cả hai bên nên giao tiếp rõ ràng và trung thực về cảm xúc cũng như ý định của mình.


Những kỳ vọng không phù hợp có thể dẫn đến tổn thương về mặt cảm xúc, vì vậy sự trung thực và rõ ràng về quan điểm của mỗi người là điều cần thiết để tránh những hiểu lầm và nỗi đau tiềm ẩn.


Thực hành tình dục an toàn


Hãy chắc chắn rằng bạn bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng như các nguy cơ liên quan tới sức khỏe theo hướng dẫn của Trường ĐH Y Johns Hopkins:


• Hãy suy nghĩ kỹ trước khi bắt đầu quan hệ tình dục với bạn tình mới và luôn nhớ thảo luận về tình trạng sức khỏe, tiền sử mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục...


• Sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục. 


• Tránh uống rượu hoặc sử dụng chất kích thích vì điều này làm tăng nguy cơ bạn tham gia vào hoạt động tình dục thiếu an toàn.


• Quan sát cơ thể của đối tác và của chính mình để phát hiện các dấu hiệu như đau, phồng rộp, phát ban hoặc tiết dịch.


• Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm Pap, khám vùng chậu và xét nghiệm định kỳ các bệnh lây truyền qua đường tình dục..

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!