Mặt tối của DINK - lối sống 'gấp đôi thu nhập, không con cái'

ĐỜI SỐNG

Mặt tối của DINK - lối sống 'gấp đôi thu nhập, không con cái'

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Mặt tối của DINK - lối sống 'gấp đôi thu nhập, không con cái'

DINK là viết tắt của “Dual/Double Income No Kids”, nghĩa là lối sống thu nhập nhân đôi, không có con cái. Đây là thuật ngữ được cho là bắt nguồn từ những năm 1980, để chỉ các cặp đôi có thu nhập ổn định có 2 nguồn thu nhập, họ lựa chọn không sinh con, tập trung vào phát triển bản thân, sự nghiệp và tận hưởng cuộc sống. 


Không có con nghĩa là thu nhập của họ không phải sẻ chia cho vấn đề chăm sóc và nuôi dạy con cái. Số tiền đó được dùng để tận hưởng cuộc sống, mua sắm, đầu tư và làm mọi thứ theo ý thích. Họ cũng không phải bận rộn lo lắng chuyện con cái, người trông trẻ, trường học, sức khỏe và tương lai của chúng. 


Nghe có vẻ nhàn nhã và tuyệt vời. Nhưng điều gì cũng có hai mặt.


Các gia đình DINKs thường bị những người theo chủ nghĩa truyền thống chỉ trích vì quá ích kỷ và sống một cuộc sống “nông cạn”, dựa trên quan điểm rằng không một người trưởng thành nào có thể thực sự viên mãn nếu họ không biết “niềm vui và niềm tự hào khi được nuôi dạy con cái”.


Trên thực tế, ngay cả với những người hạnh phúc vì lối sống này, đôi khi họ cũng cảm thấy bị bỏ lại phía sau hoặc bị cô lập trong một nền văn hóa vẫn coi việc làm cha mẹ là con đường sống đúng đắn. Nhưng có một mặt tối thậm chí còn đen tối hơn, việc không có con không phải do lựa chọn mà là do họ không biết làm cách nào khác. Có những người mong muốn được làm cha mẹ nhưng họ không thể xoay sở được về mặt tài chính để lo cho con cái. 


Một cuộc khảo sát từ NerdWallet và Harris Poll trên 2.000 người trưởng thành ở Mỹ vào tháng 12/2023 cho thấy 56% những người chưa phải là cha mẹ không có kế hoạch sinh con. Trong nhóm này, 31% cho rằng "chi phí để nuôi dạy một đứa trẻ là quá cao". Ước tính đến đầu năm 2024, các bậc cha mẹ ở Mỹ có thể phải chi đến 26.000 USD để nuôi một đứa trẻ. Trong khi đó, chi phí nhà ở, chăm sóc trẻ em và chăm sóc y tế.. ngày càng tăng.


Theo Larry Bienz, 38 tuổi, nhân viên xã hội lựa chọn lối sống DINK ở Chicago (Mỹ), trong một xã hội mà ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất là đảm bảo có việc làm và giữ được việc làm thì anh thấy cuộc sống gia đình với những đứa trẻ có cha mẹ buộc phải đi làm toàn thời gian, chăm sóc gia đình và con cái nhưng lại thiếu ngủ, dường như không bền vững. Chưa kể những bậc cha mẹ đó cũng không có thời gian cho bản thân, tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và tinh thần. 


Bienz cũng nhấn mạnh, tại nơi anh sống, mọi thứ càng khó khăn khi họ chỉ có mức lương tối thiểu thấp, thiếu cả chế độ nghỉ phép có lương và dịch vụ chăm sóc sức khỏe có giá cả phải chăng. Trong khi ở nhiều các quốc gia khác, cha mẹ được nghỉ phép có lương lên đến một năm.


Cặp đôi Amelia (37 tuổi) và Kevin (43 tuổi) thì rất muốn được làm cha mẹ, họ đã cố gắng để mang thai được 18 tháng. Họ thậm chí đã mua một ngôi nhà lớn hơn để sẵn sàng cho cuộc sống với con trẻ. Nhưng mọi chuyện không như ý muốn. "Chúng tôi là một cặp vợ chồng hạnh phúc, có điều kiện sống lý tưởng, có công việc tốt, được giáo dục tốt. Nhưng vô sinh là cảm giác bạn tham gia một lớp học rất chăm chỉ và bài kiểm tra cuối kỳ luôn có kết quả tồi tệ như bạn chưa hề tới lớp”.


Dù chưa đầu tư vào các biện pháp can thiệp y tế như thụ tinh nhân tạo, nhưng cặp đôi này đã chi hơn 1.000 USD cho các phương pháp điều trị, trị liệu và thăm khám bác sĩ. Họ cho biết các phương pháp điều trị chuyên sâu hơn như thụ tinh trong ống nghiệm IVF có thể sẽ không được bảo hiểm chi trả. Hiệp hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ ước tính rằng chi phí trung bình của một chu kỳ IVF là 12.400 USD - 25.000 USD. Trong khi đó, việc nhận con nuôi ở Mỹ có thể tốn từ 20.000 đến 50.000 USD, theo Cục Trẻ em Hoa Kỳ. Một cách tương đối, thu nhập trung bình của một hộ gia đình ở Hoa Kỳ là 74.580 USD, điều này có nghĩa là một hộ gia đình đang cố gắng bắt đầu làm cha mẹ thông qua các phương tiện phi truyền thống có thể phải chi hơn 1/3 thu nhập của họ cho việc đó.


Amelia không đơn độc. Trong cuộc khảo sát của NerdWallet với những người chưa có con, 11% số người được hỏi cho biết đó là do chi phí điều trị vô sinh quá cao và 10% cho rằng chi phí nhận con nuôi quá cao. 


Priscilla Davies là một diễn viên, nhà văn và người sáng tạo nội dung 41 tuổi. Cô độc thân và không có con cái - một phần là do hôn nhân đặt gánh nặng không đồng đều về giới lên phụ nữ. "Mọi người lên án rằng thế hệ Millennials chúng tôi đang hủy hoại các mô hình gia đình truyền thống. Rằng chúng tôi thật ích kỷ. Nhưng chúng ta đều hiểu hệ thống kinh tế ngày nay là một trong những nguyên nhân chính”.


Ngoài các lớp học, các cặp vợ chồng trẻ không còn lựa chọn gửi con cho ông bà bởi chi phí cuộc sống ngày càng cao, giá thuê nhà tăng vọt và ông bà vẫn phải đi làm. Không có sự giúp đỡ của người thân khiến việc làm cha mẹ trở nên khó khăn hơn.


Câu chuyện về lối sống DINK giống như những mặt của một đồng xu, có những người vui vẻ chọn lối sống đó và những người khác bất đắc dĩ bị đẩy vào. Đây không phải là cuộc chiến giữa. Thay vì phán xét, chỉ trích, có lẽ, chúng ta nên hướng tới một tương lai nơi mọi lựa chọn đều được coi là có giá trị như nhau và được tôn trọng như nhau.


*Theo Bussines Insider

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!